NGÀY HỘI “GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỸ – SỰ KHÁC BIỆT & TINH HOA” & NHỮNG DẤU ẤN ĐẶC SẮC

NGÀY HỘI “GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỸ – SỰ KHÁC BIỆT & TINH HOA” & NHỮNG DẤU ẤN ĐẶC SẮC

Sau nhiều ngày chờ đợi, sự kiện “Giáo dục Mỹ – Sự khác biệt & Tinh hoa” đã diễn ra vào sáng Chủ Nhật, ngày 26/05 một cách đầy thành công. trong sự đón nhận nồng nhiệt của quý phụ huynh và các em học sinh.

Trong sự kiện, quý phụ huynh đã có dịp làm quen với 2 đại diện của trưởng đại học Missouri. Họ cũng đồng thời là những giáo sư tiến sĩ đã có bề dày kinh nghiệm giảng dạy hơn 20 năm tại Mỹ.

Chương trình “Giáo dục phổ thông Mỹ – Sự khác biệt & Tinh hoa”

Trong sự kiện, quý phụ huynh đã có dịp làm quen với 2 đại diện đến từ đại học Missouri: GS. Zachary March & Ms. Tanya Haeussler. Các vị khách mời mang đến những cái nhìn mới mẻ và chân thật cho quý phụ huynh về những đặc trưng nổi bật của nền giáo dục Hoa Kỳ:

  • Tự do trải nghiệm:
    • Trong khả năng cho phép, các sinh viên có thể chọn và theo đuổi nhiều chuyên ngành khác nhau, thậm chí thuộc một khối ngành hoàn toàn đối lập.
    • Điều này mang đến cho các em cơ hội được trải nghiệm để tìm ra con đường phù hợp nhất với bản thân.
  • Sự khai phóng:
    • Nền giáo dục của Mỹ là nền giáo dục chú trọng vào phát triển những kỹ năng học tập và rèn luyện bản thân thay vì chỉ thuần túy theo đuổi kiến thức học thuật.
    • Những kỹ năng này cho phép học sinh ứng dụng vào nhiều chuyên ngành, và nghề nghiệp khác nhau. Từ đó, các em sẽ có thể dễ dàng thay đổi và thích ứng với sự biến thiên của thị trường lao động cũng như nền kinh tế.
  • Sự đa dạng về ngành học & nhu cầu của thị trường lao động:
    • Khác với một số quốc gia chỉ chú trọng sự phát triển kinh tế. Thị trường lao động & nhu cầu về nhân lực ở Mỹ vô cùng đa dạng, về ngành nghề, về trình độ, về năng lực cá nhân.
    • Chính vì thế, thay vì chú trọng vào những ngành nghề đang hot, hoc sinh Mỹ có thiên hướng lựa chọn ngành học và nghề nghiệp dựa trên tiềm năng của bản thân.
  • Chương trình giáo dục lấy học sinh làm trung tâm:
    • Chương trình giáo dục xuất phát từ nhu cầu của học sinh, và được điều chỉnh để phù hợp với học sinh. Thành tích của học sinh cũng phụ thuộc vào khả năng và nỗ lực của từng em. Giáo viên đóng vai trò là “hải đăng chỉ đường” để đảm bảo các em được đi đúng hướng.

Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ còn có cơ hội lắng nghe những kinh nghiệm vô cùng gần gũi và thiết thực xoay quanh việc hiện thực hóa “giấc mơ Mỹ” cho con trẻ từ bà Quý Linh – một phụ huynh đồng hành cùng con xin học bổng thành công, bạn Thu Thảo – du học sinh thành công giành được học bổng cao học trị giá 13,500 USD từ Đại học Pennsylvania – một trong 7 trường thuộc khối Ivy League và Khải Hoàn – một học sinh đang theo học chương trình phổ thông Mỹ tại Việt Nam.

Từ trái sang: Ths. Trần Thị Phi Yến, bà Quý Linh, bạn Thu Thảo, bé Khải Hoàn

Thời gian toạ đàm xoay quanh chủ đề về việc xây dựng hành trang du học cho con trẻ qua những chia sẻ đầy nhân văn và thú vị, đồng thời còn được làm quen với một mô hình giáo dục còn khá mới mẻ tại Việt Nam –

  • Để việc du học trở thành ước mơ thực thụ của con trẻ:
    • Những dự định du học thường xuất phát từ các bậc phụ huynh. Nhưng trong nhận thức của con trẻ, du học thường là một khái niệm mơ hồ và không rõ ràng, và được định hình một cách máy móc theo sự truyền đạt của cha mẹ.
    • Việc xây dựng ước mơ cho con trẻ là cả một quá trình dài, đòi hỏi phụ huynh phải thực sự kiên nhẫn, ở bên cạnh và lắng nghe nguyện vọng của con trẻ, để con trẻ nỗ lực một cách tự nguyện.
    • Chính vì thế, trẻ cần phải trải nghiệm nhiều hơn, được thấy, được nghe, được nhìn để xây dựng nhận thức về những cơ hội tốt hơn bản thân có thể nắm bắt.
  • Những trải nghiệm thực tế khi theo học chương trình lấy bằng phổ thông Mỹ tại Việt Nam:
    • Chương trình lấy bằng phổ thông Mỹ tại Việt Nam được xây dựng để cộng hưởng với chương trình phổ thông chính thức trên trường. Bằng việc giảm tải những nội dung tương đồng với chương trình học chính thức, giảm tại được gánh nặng kiến thức cho các em.
    • Trong chương trình, nỗ lực tự học và nghiên cứu của các em sẽ đóng vai trò chính, các giảng viên sẽ đóng vai trò là người đồng hành để điều hướng và kiểm soát chất lượng học tập. Chính điều này sẽ giúp các em hình thành được tinh thần tự giác và một thái độ đúng mực đối với con đường tương lai của bản thân.
    • Các em sẽ được học tập và rèn luyện những kỹ năng thiết yếu để chuẩn bị cho bậc đại học tại Mỹ: Tư duy phản biện (Critical Thinking), các kỹ năng tối ưu hoá hiệu quả học tập, đặc biệt là kỹ năng quản lý và sắp xếp thời gian – chính những kỹ năng này giúp các em xử lý công việc một cách hiệu quả, giảm thiểu áp lực học tập.

Bên cạnh đó, buổi hội thảo còn mang đến cho các em học sinh cơ hội được trải nghiệm thế nào là một lớp học “chuẩn Mỹ” 100% giáo viên nước ngoài với tiếng Anh đóng vai trò là ngôn ngữ chính.

Lớp học “chuẩn Mỹ” mô phỏng chương trình lấy bằng phổ thông Mỹ tại Việt Nam

Lớp học diễn ra trong không khí vô cùng sôi động và hào hứng với các hoạt động:

  • Học theo giáo trình online được xây dựng bởi Missouri:
    • Chương trình đào tạo gồm 6 môn bắt buộc phải có trong chương trình phổ thông của Mỹ và đã được giảm tải những môn tương đồng với chương trình Việt Nam.
    • Đây cũng là nơi các học sinh thực hiện việc nghiên cứu, tìm hiểu thông tin và xây dựng đề án dưới sự hướng dẫn của giáo viên trong quá trình học.
  • Phương pháp học khác biệt.:
    • Khác với chương trình giảng dạy tương đối thụ động mà giáo viên đóng vai trò là người truyền đạt kiến thức, các em học sinh sẽ tự mình thực hiện nghiên cứu và sàng lọc thông tin, từ đó xây dựng được nội dung kiến thức “made-by-me”, giáo viên sẽ đồng hành để điều hướng và giải đáp những thắc mắc của các em.
    • Bên cạnh đó, các em còn học được phương pháp để sử dụng hiệu quả những thư viện tri thức mở như: wikipedia, blogs, các cổng thông tin trực tuyến, google.
  • Lớp học tương tác đa chiều:
    • Mô hình học tập chuẩn Mỹ lấy học sinh làm trung tâm, đòi hỏi sự tương tác đa chiều: giữa học sinh và giáo viên, cũng như giữa học sinh với nhau.
    • Các em sẽ cùng hợp tác theo từng nhóm nhỏ và phân bổ công việc để xây dựng bài thuyết trình trước lớp học.. Nội dung của buổi học sẽ được xây dựng từ thành quả nghiên cứu và trình bày kiến thức của các em học sinh.
    • Giáo viên và các bạn khác sẽ phản biện dựa trên phần trình bày. Điều này sẽ giúp nâng cao khả năng suy luận, tư duy phản biện, đồng thời góp phần giúp các em hiểu sâu hơn về chủ điểm kiến thức được đặt ra.

Trước những lợi ích vượt trội về mặt giáo dục, chương trình lấy bằng phổ thông Mỹ tại Việt Nam  đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của quý phụ huynh và các em học sinh.

Phụ huynh đặt câu hỏi về chương trình Lấy bằng phổ thông Mỹ tại Việt Nam
Phụ huynh tham gia hội thảo đã bày tỏ sự quan tâm lớn đến chương trình lấy bằng phổ thông Mỹ tại Việt Nam

Ngoài ra, sự kiện còn là nơi các em học sinh còn có thể tham gia phỏng vấn học bổng cho chương trình lấy bằng phổ thông Mỹ tại Việt Nam. Rất nhiều em học sinh xuất sắc đã thành công nhận được những phần học bổng giá trị, đặt nền tảng cho con đường chinh phục “giấc mơ Mỹ”.

Các em học sinh tham gia phỏng vấn học bổng.